ก.พ. 17

เกียรติศักดิ์ เจริญสุข ทำบุญหลังพระ march 10 2021

เกียรติศักดิ์ เจริญสุข ร่วมทำบุญ มีนา 13 2021

เกียรติศักดิ์ เจริญสุข การเป็นคนดีมีมากกว่าแค่ทำสิ่งต่างๆเพื่อบุคคลอื่น คุณจำต้องยอมรับแล้วก็รักตัวเองก่อนคุณถึงจะถ่ายทอดพลังแง่บวกให้กับโลก ทำตามข้อแนะนำตั้งแต่นี้ต่อไปเพื่อช่วยทำให้คุณเป็นคนที่ดีมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม สักหนึ่งครั้งในชีวิต กราบลาบิดามารดาญาติมิตรเพื่อลาบวชอุปสมบท

การลาบรรพชาบรรพชาเพื่อรับใช้พระศาสนาถือว่า เป็น ผลบุญมหาศาล ซึ่ง ผู้ถือบวชจะทอดทิ้งชีวิตความเป็นอยู่เดิม เพื่อเดินทางเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ของพระพุทธศาสนา โดยเหตุนั้นการบรรพชา เกียรติศักดิ์ เจริญสุข ถือว่าเป็น เป็นการสร้างประโยชน์ให้กับตนเอง ครอบครัว และก็ได้ฝึกฝนตัวเองตามแบบของพุทธศาสนาได้ฝึกหัดในเรื่องของกายถ้อยคำหัวใจ และก็ต้องรุ่งโรจน์สติมีศีลสมาธิปัญญา รวมทั้งถือปฏิบัติของศีล พระสงฆ์ 227 ข้อ ตาม พระข้อกำหนดขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นการส่งเสริมให้กาย ถ้อยคำ จิตใจ มีความธรรมดาสุขช่วยเหลือการฝึกให้มีสมาธี กำจัดกิเลสปัญหาและนำมาซึ่งปัญญาสำหรับบิดามารดาแล้วก็ครอบครัวจะได้ อานิสงส์บุญจากงานบรรพชา ของลูกชาย เพราะความตั้งใจของบิดามารดาทุกคนต้องการจะให้ลูกเป็นคนดีมีคุณธรรมบรรลุเป้าหมายในชีวิตสุขสบาย รวมทั้งการบรรพชายังแสวงหาพระธรรมนำสู่ชีวิตบิดามารดามีความปราบปลื้มอย่างมากที่ลูกชายสามารถ ทำตามอย่างขนบธรรมเนียมความเลื่อมใสของคนประเทศไทยโบราณซึ่งเชื่อกันว่า การอุปสมบทของลูกจะได้อานิสงส์พาไปสู่สวรรค์ หรือที่เรียกกันว่าได้เกาะชายผ้าเหลืองลูกขึ้นสรวงสวรรค์ ยิ่งกว่านั้นยังสร้างความรู้สึกชื่นชมให้กับบิดามารดาครอบครัววงศ์สกุล เทียบสมาชิกในครอบครัวเดินหน้าเข้าสู่พระธรรมนำจิตใจ รวมถึงงานบุญ งานบวชนี้ ชาวพุทธทั้งหลายรวมทั้งเพื่อนเพื่อน คนรู้จักกันได้มาร่วมมือร่วมมือกันสำหรับการช่วยงานเพื่อให้พิธีบวชเป็นไปตามขนบธรรมเนียมและก็เป็นการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนา ซึ่งการอุปสมบทนั้นถือว่าเป็นมีอานิสงส์แรง แล้วก็เป็นประโยชน์แก่สัตว์โลกทั้งหลาย เพราะความหมายของคำว่าบรรพชาหมายคือการละเว้น รักษาศีลปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ส่วนจะบรรพชานานเยอะแค่ไหนขึ้นอยู่กับ เหตุ ทั้งหลายของ เกียรติศักดิ์เจริญรุ่งเรืองสุข

พิธีอุปสมบทตามพิธีโบราณ เพื่อมีประโยชน์ต่อผู้ที่ขอบวชถัดไปในอนาคต

• ผู้ขอบวชจะต้องกล่าวบทสวดมนตร์ ซึ่งหนังสือจะใช้ 2 แบบเป็นแบบอุกาสะแบบเอสาหัง ซึ่งผู้ขอบวชจำเป็นต้อง สอบถามอุปัชฌายะซึ่งท่านกระจ่างให้รู้ว่าควรจะท่องบทไหน

• ของพื้นที่ครอบครัวควรต้องตระเตรียมหมายถึง

o ของโปรยทานสามารถพับเป็นเหรียญโปรยทานหรือทอฟฟี่ของจำพวกอื่นๆได้ตามความเหมาะสม

o ของกินที่เลี้ยงแขกที่มาในงานบรรพชา

o ซองต้นสายปลายเหตุที่จะเอามามอบแก่อุปัชฌายพระคู่สวดแล้วก็พระชั้น

• ของที่จะจะต้องจัดแจงวันโกนหัว

o ใบบัว 1 ใบไว้สำหรับรองผม

o กรรไกรที่มีความแหลมคมใช้เพื่อการตัดผม

o มีดโกนขน

พิธีอุปสมบท

1.ตัดผมปอยซึ่งจะใช้ใบบัวใบใหญ่สำหรับในการรองรับเส้นผมที่บิดามารดาพี่น้องกระทำตัดปอยผม

2.โกนหัวเป็นขั้นตอนของพระอาจารย์ที่จะโกนให้กับนาค

3.กราบลาบิดามารดาวงศ์วาน เพื่อขออโหสิซึ่งนาคจะมีธูปเทียนแพ รวมทั้งกล่าวคำลาบวชรวมทั้งรับผ้าไตร

4.เดินแห่บรรพชาและก็เวียนรอบอุโบสถ 3 รอบ

5.นาคทำการโปรยทานในงานทำบุญ

6. นาคจะกล่าวคำวันทาสีมาหน้าพระอุโบสถเพื่อเป็นการทำความเคารพพระอุโบสถ

7.นาคเดินเข้าอุโบสถ ซึ่งตามความเลื่อมใสนั้นต้องจับ ชายผ้าขาวของนาคไปส่งจนถึงโบสถ์ซึ่งจะได้อานิสงค์บุญมากมาย

8.นาควันทาพระประธานด้วยการกล่าววันทาสีมา

8.สวดอันตรายิกธรรมเป็นระเบียบเรียบร้อยเป็น การอุปสัมปทา จำเป็นที่จะต้องกล่าวคำร้องขอโบสถ์

9 .กล่าวจบแล้วจำเป็นจะต้องวางไตรลง แล้วฟังอุปัชฌายะสอนกัมมัฏฐาน

10.พระอุปัชฌาย์สวมอังสะให้นาค

11.นาคจำต้องไปครองไตรผ้าจีวร

12.รับศีลเป็นระเบียบแล้ว หลังจากนั้นไปรับประเคนบาตรจากบิดามารดา

13.หลังจากนั้น มอบให้ดอกไม้ธูปเทียนแด่พระอุปัชฌาย์

14.พระกรรมวาจารย์ คล้องบาตรให้พระภิกษุใหม่

15.พระคู่สวด ถามไถ่อันตรายิกธรรม แล้วหลังจากนั้นพระภิกษุสงฆ์ใหม่ส่องแสงวาจาขอญัตติบาป สังฆัมภันเต แล้วฟังอนุสาสน์บาลีจากอุปัชฌาย

16. อุปัชฌาย์จะให้โอวาท ซึ่งญาติโยมผู้มีจิตเลื่อมใสจะมอบสาเหตุอุปัชฌายะ รวมทั้งเครื่องไทยธรรม กรวดน้ำ

17.เมื่อ ออกจากโบสถ์ไปกันหมดแล้ว พระใหม่จำเป็นที่จะต้องนั่งรับบาตร ซึ่งญาติโยมญาติพี่น้องสามารถมอบต้นสายปลายเหตุได้ตามสมควร สำหรับงานบุญ งานบวชของเกียรติศักดิ์รุ่งเรืองสุขจะเป็นไปตามจารีตโบราณที่สืบต่อกันมา

สำหรับงานบรรพชาในครั้งนี้ เกียรติศักดิ์ เจริญสุขจะลาบิดามารดาญาติผู้ใหญ่และก็คนที่เคารพนับถือเพื่อเดินหน้าไปสู่ร่มกาสาวหน้าตา ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อที่ ใคร่ครวญทวน และสำรวมทางร่างกายวาจาใจ ถ้าเกิดกระผมเกียรติศักดิ์ เจริญสุข ได้เคยลวนลามท่านด้วยกายก็ดีวาจาแล้วก็ดวงใจอีกทั้งซึ่งๆหน้าและก็ลับหลังทั้งทราบและไม่ทราบ เพื่อความบริสุทธิ์แห่งเพศพรหมจรรย์ ขอให้ทุกคนได้โปรดกรุณาอโหสิกรรมแก่กระผม เพื่อ ตอบแทนบุญคุณของพ่อแม่ วงศาคณาญาติและก็บิดามารดา ทำหน้าที่ของศาสนิกชนช่วยรักษาศาสนาพุทธโดยรักษาพระธรรมวินัยให้รุ่งโรจน์มั่นคงและก็ศาสนาพุทธจะคงอยู่สืบไป และก็ทำหน้าที่ของชาวไทย ที่ได้เกิดขึ้นมา รับใช้ศาสนาพุทธ ได้ฝึกหัดตัวเองในด้านการพัฒนาชีวิตทางด้านกายถ้อยคำใจที่มีความดีงามเข้มแข็งมั่นคง อยู่ดำรงอยู่ในศีลธรรมอันดี ก็เลยขอกราบลา ญาติมิตรเพื่อนทุกคน เพื่อเข้าพิธีอุปสมบท และก็ขอเรียนเชิญเครือญาติเพื่อน กัลยามิตร ผู้มีอุปมือคุณทุกคน มาร่วมงานบวชของ เกียรติศักดิ์ เจริญสุข สำหรับกำหนดงานบรรพชา แจ่มแจ้งให้รู้ ในวันสถานที่แล้วก็ตอนที่สมควร ถัดไป และขอให้ทุกคนร่วมอนุโมทนาบุญสำหรับการบรรพชาคราวนี้ด้วยเถิด

Facebook https://www.facebook.com/kiattisak.jarernsook

Line แอด เกียรติศักดิ์ เจริญสุข

Website เกียรติศักดิ์ เจริญสุข https://vimeo.com/kiattisak

เรียบเรียงโดย เกียรติศักดิ์ เจริญสุข

ปิดความเห็น บน เกียรติศักดิ์ เจริญสุข ทำบุญหลังพระ march 10 2021
comments

Comments are closed.